• hbr.edu.vn
  • 082.999.6886 - 082.999.6633 - 082.999.3663
  • Facebook
  • Tik Tok
  • Youtube
  • In
Trường doanh nhân HBR - HBR Business School ×

BÍ QUYẾT XÂY DỰNG PHÒNG MARKETING TỪ CON SỐ 0 CHO CHỦ DOANH NGHIỆP

Nội dung [Hiện]

Doanh nghiệp có nên đầu tư xây dựng phòng Marketing nội bộ? Nếu cần thì doanh nghiệp nên xây dựng phòng Marketing từ đâu, gồm những vị trí nào? Với gần 14 năm kinh nghiệm trên thương trường, Mr. Tony Dzung - Chủ tịch hội đồng quản trị HBR Holdings, Chủ tịch hội đồng quản trị công ty Langmaster, Tổng giám đốc Trường Doanh Nhân HBR sẽ có những chia sẻ chi tiết về xây dựng phòng Marketing. Tất cả được trình bày chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Doanh nghiệp có thật sự cần xây dựng phòng Marketing?

Câu trả lời là . Để kinh doanh bền vững, doanh nghiệp cần xây dựng 3 “chân kiềng":

  • Nghiên cứu phát triển sản phẩm R&D: Phòng R&D có chức năng nghiên cứu thị trường, đối thủ, khách hàng mục tiêu để liên tục tạo ra những sản phẩm mới, khác biệt.
  • Xây dựng thương hiệu: Phòng Marketing phụ trách truyền thông sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp đến khách hàng mục tiêu. Mục đích cuối cùng của các chiến lược Marketing là định vị thương hiệu doanh nghiệp khác biệt in sâu vào tâm trí khách hàng. 
  • Tập trung trải nghiệm khách hàng: Phòng Trải nghiệm khách hàng giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút khách hàng mới và tạo ra nhóm khách hàng trung thành.

Để kinh doanh bền vững, doanh nghiệp cần tập trung xây dựng phòng Marketing nội bộ

Khi doanh nghiệp Startup muốn mở rộng quy mô kinh doanh và phát triển bền vững, doanh nghiệp cần tập trung nguồn lực xây dựng 3 chân kiềng trên, trong đó xây dựng phòng Marketing. 

So với việc thuê đội Marketing ngoài, doanh nghiệp tự xây dựng phòng Marketing sẽ có rất nhiều lợi ích. Bởi vì, đội Marketing ngoài có thể nhận nhiều dự án cùng lúc. Do đó, họ không thể dành toàn bộ nguồn lực để thực hiện chỉn chu dự án của doanh nghiệp bạn. 

Trong khi đó, đội nhóm Marketing nội bộ được doanh nghiệp tuyển dụng và đào tạo, sẽ dồn toàn bộ trí lực và sức lực để thực hiện mục tiêu chung của tổ chức. Cụ thể, đội Marketing nội bộ được phép đi sâu tìm hiểu sản phẩm, thực trạng doanh nghiệp và được làm việc trực tiếp với phòng Sales và phòng R&D. Nhờ đó, nhân sự Marketing nội bộ được cập nhật liên tục các vấn đề của khách hàng mục tiêu và hiểu định hướng kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, phòng Marketing nội bộ dễ dàng đưa ra những chiến lược Marketing hiệu quả, đem lại doanh thu “khủng" cho doanh nghiệp. 

3 CHÂN KIỀNG GIÚP DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG! | Trường doanh nhân HBR - Mr. Tony Dzung

2. Doanh nghiệp gặp những rắc rối gì khi xây dựng phòng Marketing?

Trước khi tìm cách xây dựng phòng Marketing, doanh nghiệp cần xác định rõ những vấn đề trong quá trình xây dựng phòng Marketing. 

2.1. Chủ doanh nghiệp không có kiến thức Marketing

Đây là “nỗi đau" của nhiều doanh nghiệp khi xây dựng phòng Marketing. Người đứng đầu doanh nghiệp hầu hết xuất phát từ dân chuyên môn, không biết gì hoặc không am hiểu Marketing. Điều này dẫn đến 2 hậu quả sau:

  • Sếp khó làm việc với đội nhóm Marketing. Do sếp không hiểu những thuật ngữ chuyên ngành, không thể định hướng và đưa ra những ý tưởng khả thi. 
  • Sếp dễ bị nhân viên “che mắt" do không hiểu thông số đánh giá kết quả chiến lược Marketing. 

2.2. Chủ doanh nghiệp không biết nên xây dựng phòng Marketing như thế nào

Chủ doanh nghiệp không hiểu rõ chức năng của Marketing nên không biết xây dựng phòng Marketing gồm những vị trí nào để vừa hiệu quả vừa tinh gọn. Do đó, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp lấy cơ cấu phòng Marketing của doanh nghiệp khác ứng dụng vào công ty mình. Để giải quyết “nỗi đau" này, quý chủ doanh nghiệp hãy tiếp tục theo dõi ở phần 3. 

2.3. Doanh nghiệp khó khăn trong việc thu hút, tuyển dụng và giữ chân nhân sự Marketing

Chủ doanh nghiệp hiểu về Marketing, có nhiều ý tưởng hay nhưng không có người giỏi thực hiện thì mọi ý tưởng chỉ là ảo ảnh. Doanh nghiệp không tuyển được nhân sự Marketing giỏi do không thấu hiểu mong muốn nhu cầu nhân sự 4.0, không có chế độ đãi ngộ, lộ trình thăng tiến rõ ràng và không có văn hoá học tập nội bộ. 

2.4. Chủ doanh nghiệp bất lực khi phòng Marketing và phòng Sales thường xuyên đổ lỗi cho nhau

Rắc rối này cũng là hệ quả của việc chủ doanh nghiệp không hiểu rõ chức năng phòng Marketing. Nhiệm vụ Marketing là xây dựng, phát triển thương hiệu doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm/ dịch vụ để thu hút khách hàng. Về bản chất, phòng Marketing chính là người tìm kiếm data cho phòng Sale. 

4 vấn đề nan giải của chủ doanh nghiệp khi xây dựng phòng Marketing

3. Làm sao để xây dựng phòng Marketing 

Nhiều đơn vị đưa ra cách xây dựng phòng Marketing. Nhưng theo Trường Doanh Nhân HBR, quy trình đó chỉ là bề nổi. Để xây dựng phòng Marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần đi theo 3 bước nền tảng sau. 

3.1. Bước 1: Tuyển giám đốc/ trưởng phòng Marketing có chuyên môn và kỹ năng cao

Muốn xây dựng phòng Marketing hiệu quả, chủ doanh nghiệp cần tìm được giám đốc hoặc trưởng phòng Marketing. Câu hỏi đặt ra: “Làm sao để tuyển người tài phù hợp?”. Trước hết, doanh nghiệp cần xây dựng đề xuất giá trị nhân sự (EVP) phù hợp với ứng viên 4.0. Hiểu đơn giản, đề xuất giá trị nhân sự là những giá trị mà doanh nghiệp muốn trao cho ứng viên, là những chế độ, chính sách hấp dẫn để thu hút ứng viên lựa chọn doanh nghiệp bạn thay vì đối thủ. 

Thiết kế đề xuất giá trị (EVP) để thu hút và giữ chân nhân tài | Trường doanh nhân HBR - Tony Dzung

XEM THÊM: TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ HIỆU QUẢ 4.0

Khi EVP tốt và khác biệt, doanh nghiệp dễ dàng thu hút những ứng viên tài năng, nhiệt huyết và phù hợp với tổ chức. Để biết chắc ứng viên có “đủ tài đủ đức" để làm người đứng đầu phòng Marketing hay không, chủ doanh nghiệp cần có kiến thức về chiến lược Marketing online. Theo đó, giám đốc và trưởng phòng Marketing giỏi cần đáp ứng 4 yêu cầu sau: 

  • Biết cách nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu sản phẩm doanh nghiệp, nghiên cứu khách hàng mục tiêu.
  • Biết cách xây dựng chiến lược Marketing 3C thực tế.
  • Biết cách xây dựng thương hiệu theo 4 cấp độ xây dựng thương hiệu.
  • Am hiểu các loại content: viral, brand, SEO…

Ngoài ra, giám đốc/ trưởng phòng Marketing còn cần những kỹ năng sau:

  • Kỹ năng và kinh nghiệm quản lý đội nhóm Marketing như thế nào?
  • Kỹ năng đào tạo, truyền cảm hứng.
  • Kỹ năng giao tiếp, lắng nghe. 
  • Kỹ năng đàm phán, lên kế hoạch…

Chủ doanh nghiệp nên tìm hiểu và am hiểu về Marketing để quản trị doanh nghiệp hiệu quả

XEM THÊM: XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING CHUYÊN NGHIỆP

3.2. Bước 2: Xác định mục tiêu Marketing

Mục tiêu Marketing sẽ theo mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Dưới đây là 10 mục tiêu Marketing phổ biến mà doanh nghiệp nên tập trung. 

  • Xây dựng nhận thức về thương hiệu.
  • Xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm trên các kênh truyền thông.
  • Tăng lưu lượng truy cập website doanh nghiệp.
  • Thiết lập thẩm quyền trong ngành.
  • Tăng mức độ tương tác với thương hiệu.
  • Tạo khách hàng tiềm năng đủ điều kiện.
  • Chuyển đổi người dùng.
  • Tăng doanh thu, lợi nhuận.
  • Tăng giá trị vòng đời khách hàng (CLV).
  • Đưa ra quyết định kinh doanh thông minh hơn với dữ liệu tiếp thị. 

3.2. Bước 3: Xác định sơ đồ tổ chức phòng Marketing

Hiện có 3 mô hình Marketing mà doanh nghiệp có thể lựa chọn để xây dựng phòng Marketing phù hợp và hiệu quả nhất. 

  • Mô hình 1: Doanh nghiệp có một sản phẩm lõi và khác biệt từ phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm R&D. Phòng Marketing của doanh nghiệp tập trung làm thương hiệu (brand) để tìm kiếm data khách hàng cho phòng Sales. Phòng Sales có chức năng chăm sóc khách hàng và trực tiếp tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Mô hình 2: Doanh nghiệp có một sản phẩm lõi và khác biệt từ phòng Nghiên cứu phát triển R&D. Phòng Marketing của doanh nghiệp chi tập trung làm thương hiệu. Phòng Sales phải tự tìm kiếm data, chăm sóc khách hàng và bán hàng để tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Mô hình 3: Kết hợp giữa mô hình 1 và mô hình 2. Đây là mô hình hoà hảo nhất cho các doanh nghiệp hiện nay. 

Tuỳ theo mô hình kinh doanh, mô hình Marketing, nguồn lực tài chính, mục tiêu kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp sẽ đưa ra sơ đồ phòng Marketing khác nhau. Để được tư vấn chi tiết hơn về cách lên sơ đồ phòng Marketing cho doanh nghiệp mình, quý chủ doanh nghiệp vui lòng liên hệ với Trường Doanh Nhân HBR qua hotline 0829996886 hoặc 0829996633. Anh Tony Dzung cùng đội ngũ support HBR Business School sẵn sàng tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc  của doanh nghiệp liên quan đến Marketing, mô hình kinh doanh và nhân sự.

Video 3 bước xây dựng phòng Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp SMEs - Tony Dzung

Dưới đây là những vị trí cơ bản thuộc bộ phận Marketing trong doanh nghiệp. Tùy theo mục tiêu kinh doanh, doanh nghiệp có thể điều chỉnh số lượng nhân sự tại từng vị trí.

  • Giám đốc Marketing/ Trưởng phòng Marketing: Nhiệm vụ chính của vị trí này là quản lý nhân sự Marketing, lên kế hoạch hoạt động, theo dõi và tối ưu những hiệu quả trong từng chiến dịch.
  • Chuyên viên Content SEO: Người phụ trách website để đưa doanh nghiệp lên Top đầu Google, tăng độ uy tín cho doanh nghiệp.
  • Chuyên viên Content Viral: Chuyên sản xuất nội dung hấp dẫn trên các nền tảng mạng xã hội để thu hút nhiều nhóm khách hàng.
  • Chuyên viên Content Brand: Lên kế hoạch để xây dựng và quảng bá thương hiệu doanh nghiệp in sâu vào tâm trí khách hàng.
  • Chuyên viên Media: Phụ trách quay dựng, thiết kế hình ảnh…

Thông qua bài viết, Trường Doanh Nhân HBR mong rằng quý chủ doanh nghiệp đã phần nào thấy được tầm quan trọng của phòng Marketing và nắm được quy trình xây dựng phòng Marketing. 

Trường Doanh Nhân HBR ra đời với sứ mệnh trở thành cầu đối truyền cảm hứng, cung cấp các kiến thức về Kinh doanh, Marketing, Nhân sự và Năng lực lãnh đạo cho doanh nghiệp. Chúng tôi liên tục cập nhật tri thức quản trị doanh nghiệp, liên tục mở các chương trình đào tạo để cùng các doanh nghiệp Việt vượt qua những khó khăn trên thương trường. Trân trọng sự quan tâm của quý doanh nghiệp!

Cảm nhận học viên

Đăng ký ngay