Doanh nghiệp có nên đầu tư xây dựng phòng Marketing nội bộ? Nếu cần thì doanh nghiệp nên xây dựng phòng Marketing từ đâu, gồm những vị trí nào? Với gần 14 năm kinh nghiệm trên thương trường, Mr. Tony Dzung - Chủ tịch hội đồng quản trị HBR Holdings, Chủ tịch hội đồng quản trị công ty Langmaster, Tổng giám đốc Trường Doanh Nhân HBR sẽ có những chia sẻ chi tiết về xây dựng phòng Marketing. Tất cả được trình bày chi tiết trong bài viết dưới đây.
Câu trả lời là Có. Để kinh doanh bền vững, doanh nghiệp cần xây dựng 3 “chân kiềng":
Để kinh doanh bền vững, doanh nghiệp cần tập trung xây dựng phòng Marketing nội bộ
Khi doanh nghiệp Startup muốn mở rộng quy mô kinh doanh và phát triển bền vững, doanh nghiệp cần tập trung nguồn lực xây dựng 3 chân kiềng trên, trong đó xây dựng phòng Marketing.
So với việc thuê đội Marketing ngoài, doanh nghiệp tự xây dựng phòng Marketing sẽ có rất nhiều lợi ích. Bởi vì, đội Marketing ngoài có thể nhận nhiều dự án cùng lúc. Do đó, họ không thể dành toàn bộ nguồn lực để thực hiện chỉn chu dự án của doanh nghiệp bạn.
Trong khi đó, đội nhóm Marketing nội bộ được doanh nghiệp tuyển dụng và đào tạo, sẽ dồn toàn bộ trí lực và sức lực để thực hiện mục tiêu chung của tổ chức. Cụ thể, đội Marketing nội bộ được phép đi sâu tìm hiểu sản phẩm, thực trạng doanh nghiệp và được làm việc trực tiếp với phòng Sales và phòng R&D. Nhờ đó, nhân sự Marketing nội bộ được cập nhật liên tục các vấn đề của khách hàng mục tiêu và hiểu định hướng kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, phòng Marketing nội bộ dễ dàng đưa ra những chiến lược Marketing hiệu quả, đem lại doanh thu “khủng" cho doanh nghiệp.
3 CHÂN KIỀNG GIÚP DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG! | Trường doanh nhân HBR - Mr. Tony Dzung
Trước khi tìm cách xây dựng phòng Marketing, doanh nghiệp cần xác định rõ những vấn đề trong quá trình xây dựng phòng Marketing.
Đây là “nỗi đau" của nhiều doanh nghiệp khi xây dựng phòng Marketing. Người đứng đầu doanh nghiệp hầu hết xuất phát từ dân chuyên môn, không biết gì hoặc không am hiểu Marketing. Điều này dẫn đến 2 hậu quả sau:
Chủ doanh nghiệp không hiểu rõ chức năng của Marketing nên không biết xây dựng phòng Marketing gồm những vị trí nào để vừa hiệu quả vừa tinh gọn. Do đó, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp lấy cơ cấu phòng Marketing của doanh nghiệp khác ứng dụng vào công ty mình. Để giải quyết “nỗi đau" này, quý chủ doanh nghiệp hãy tiếp tục theo dõi ở phần 3.
Chủ doanh nghiệp hiểu về Marketing, có nhiều ý tưởng hay nhưng không có người giỏi thực hiện thì mọi ý tưởng chỉ là ảo ảnh. Doanh nghiệp không tuyển được nhân sự Marketing giỏi do không thấu hiểu mong muốn nhu cầu nhân sự 4.0, không có chế độ đãi ngộ, lộ trình thăng tiến rõ ràng và không có văn hoá học tập nội bộ.
Rắc rối này cũng là hệ quả của việc chủ doanh nghiệp không hiểu rõ chức năng phòng Marketing. Nhiệm vụ Marketing là xây dựng, phát triển thương hiệu doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm/ dịch vụ để thu hút khách hàng. Về bản chất, phòng Marketing chính là người tìm kiếm data cho phòng Sale.
4 vấn đề nan giải của chủ doanh nghiệp khi xây dựng phòng Marketing
Nhiều đơn vị đưa ra cách xây dựng phòng Marketing. Nhưng theo Trường Doanh Nhân HBR, quy trình đó chỉ là bề nổi. Để xây dựng phòng Marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần đi theo 3 bước nền tảng sau.
Muốn xây dựng phòng Marketing hiệu quả, chủ doanh nghiệp cần tìm được giám đốc hoặc trưởng phòng Marketing. Câu hỏi đặt ra: “Làm sao để tuyển người tài phù hợp?”. Trước hết, doanh nghiệp cần xây dựng đề xuất giá trị nhân sự (EVP) phù hợp với ứng viên 4.0. Hiểu đơn giản, đề xuất giá trị nhân sự là những giá trị mà doanh nghiệp muốn trao cho ứng viên, là những chế độ, chính sách hấp dẫn để thu hút ứng viên lựa chọn doanh nghiệp bạn thay vì đối thủ.
Thiết kế đề xuất giá trị (EVP) để thu hút và giữ chân nhân tài | Trường doanh nhân HBR - Tony Dzung
XEM THÊM: TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ HIỆU QUẢ 4.0
Khi EVP tốt và khác biệt, doanh nghiệp dễ dàng thu hút những ứng viên tài năng, nhiệt huyết và phù hợp với tổ chức. Để biết chắc ứng viên có “đủ tài đủ đức" để làm người đứng đầu phòng Marketing hay không, chủ doanh nghiệp cần có kiến thức về chiến lược Marketing online. Theo đó, giám đốc và trưởng phòng Marketing giỏi cần đáp ứng 4 yêu cầu sau:
Ngoài ra, giám đốc/ trưởng phòng Marketing còn cần những kỹ năng sau:
Chủ doanh nghiệp nên tìm hiểu và am hiểu về Marketing để quản trị doanh nghiệp hiệu quả
XEM THÊM: XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
Mục tiêu Marketing sẽ theo mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Dưới đây là 10 mục tiêu Marketing phổ biến mà doanh nghiệp nên tập trung.
Hiện có 3 mô hình Marketing mà doanh nghiệp có thể lựa chọn để xây dựng phòng Marketing phù hợp và hiệu quả nhất.
Tuỳ theo mô hình kinh doanh, mô hình Marketing, nguồn lực tài chính, mục tiêu kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp sẽ đưa ra sơ đồ phòng Marketing khác nhau. Để được tư vấn chi tiết hơn về cách lên sơ đồ phòng Marketing cho doanh nghiệp mình, quý chủ doanh nghiệp vui lòng liên hệ với Trường Doanh Nhân HBR qua hotline 0829996886 hoặc 0829996633. Anh Tony Dzung cùng đội ngũ support HBR Business School sẵn sàng tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của doanh nghiệp liên quan đến Marketing, mô hình kinh doanh và nhân sự.
Video 3 bước xây dựng phòng Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp SMEs - Tony Dzung
Dưới đây là những vị trí cơ bản thuộc bộ phận Marketing trong doanh nghiệp. Tùy theo mục tiêu kinh doanh, doanh nghiệp có thể điều chỉnh số lượng nhân sự tại từng vị trí.
Thông qua bài viết, Trường Doanh Nhân HBR mong rằng quý chủ doanh nghiệp đã phần nào thấy được tầm quan trọng của phòng Marketing và nắm được quy trình xây dựng phòng Marketing.
Trường Doanh Nhân HBR ra đời với sứ mệnh trở thành cầu đối truyền cảm hứng, cung cấp các kiến thức về Kinh doanh, Marketing, Nhân sự và Năng lực lãnh đạo cho doanh nghiệp. Chúng tôi liên tục cập nhật tri thức quản trị doanh nghiệp, liên tục mở các chương trình đào tạo để cùng các doanh nghiệp Việt vượt qua những khó khăn trên thương trường. Trân trọng sự quan tâm của quý doanh nghiệp!
Cảm nhận học viên