Để “con thuyền thành công” đi đúng hướng thì rất cần một nhà lãnh đạo giỏi, có tầm nhìn. Tuy nhiên để trở thành một người lãnh đạo có năng lực không phải dễ. Và một trong những yêu cầu hàng đầu đối với tất cả những vị trí lãnh đạo trong thời đại hiện nay đó chính là phát triển kỹ năng lãnh đạo. Vậy kỹ năng lãnh đạo là gì? cùng theo dõi câu trả lời qua bài viết dưới đây.
Kỹ năng lãnh đạo quản lý là khả năng vận dụng kiến thức, kinh nghiệm và năng lực cá nhân của nhà lãnh đạo để hướng dẫn, chỉ đạo và thúc đẩy đội ngũ nhân sự đạt được mục tiêu chung một cách hiệu quả và nhanh chóng.
Một người lãnh đạo hiệu quả không chỉ đơn thuần là người đứng đầu chỉ đạo, mà còn là người có khả năng xây dựng môi trường làm việc tích cực, tạo động lực và truyền cảm hứng làm việc cho đội ngũ nhân viên. Nhà lãnh đạo còn là người có khả năng tương tác và biết cách xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, đồng thời định hướng và hỗ trợ đội ngũ nhân sự phát triển năng lực.
4 từ khóa mô tả chính xác vai trò của lãnh đạo | Trường doanh nhân HBR - Mr. Tony Dzung
Để trở thành một nhà lãnh đạo “tài sắc, vẹn toàn” vừa có tâm vừa có tầm được nhân viên kính nể thì không thể bỏ qua những kỹ năng lãnh đạo tuyệt vời được liệt kê dưới đây.
Top 1 trong số những kỹ năng tiêu biểu và quan trọng nhất mà một nhà lãnh đạo tài ba cần có là kỹ năng quản lý bản thân (làm gương). Một người lãnh đạo xuất sắc không chỉ cần có khả năng chỉ đạo, hướng dẫn tài tình, mà còn cần biết cách quản lý bản thân để trở thành một hình mẫu lý tưởng, một tấm gương sáng giá cho đội ngũ noi theo.
Nhà lãnh đạo có kỹ năng quản lý bản thân tốt sẽ biết tự kiểm soát, điều chỉnh hành vi, cảm xúc cá nhân chuẩn mực và phù hợp. Quản lý bản thân cũng bao gồm cả việc tự nhận thức và tự rèn luyện để phát triển năng lực bản thân. Nhà lãnh đạo cần phải biết xác định những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để tìm hướng học hỏi, đúc kết kinh nghiệm cải thiện kỹ năng bản thân.
Kỹ năng lãnh đạo quản lý bản thân (làm gương)
XEM THÊM: LÃNH ĐẠO BẢN THÂN - GỐC RỄ CỦA SỰ PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI VÀ DOANH NGHIỆP
Kỹ năng tư duy chiến lược là khả năng đánh giá một tình huống, xác định mục tiêu và phát triển một kế hoạch hoặc chiến lược để đạt được mục tiêu đó. Khi nhà lãnh đạo là người có mục tiêu, có kỹ năng tư duy chiến lược kiến tạo tầm nhìn cho tổ chức, chắc chắn có thể dẫn dắt doanh nghiệp đi đến thành công.
Để làm được điều này, nhà lãnh đạo phải là một người thông minh, nhạy bén, biết nắm bắt thị trường, biết kết hợp các nguồn lực để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Nhà lãnh đạo còn cần phải rèn luyện tư duy logic để đưa ra những đánh giá khách quan, phân tích chuyên sâu và có những kế hoạch hiệu quả để tối ưu lợi ích tối đa cho doanh nghiệp.
Kỹ năng quản trị nhân sự là khả năng mà nhà lãnh đạo cần có để làm việc, thu hút và quản lý nhân sự doanh nghiệp. Nhà lãnh đạo có tố chất kỹ năng quản trị nhân sự cần phải có sự hiểu biết và kinh nghiệm trong việc quản lý con người.
Kỹ năng quản trị nhân sự được nhà lãnh đạo thể hiện qua khả năng tương tác và giao tiếp của bản thân, biết cách truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và dễ hiểu. Đồng thời, nhà lãnh đạo cũng có khả năng lắng nghe và thấu hiểu nhân viên, từ đó phân phối công việc phù hợp, khuyến khích động viên nhân viên phát huy điểm tốt, cải thiện những yếu điểm để đạt hiệu quả tốt nhất trong công việc.
Nhà lãnh đạo có kỹ năng quản trị nhân sự tốt cũng cần có khả năng đào tạo và phát triển nhân viên, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để nhân viên phát triển năng lực và tiềm năng bản thân.
Kỹ năng giải quyết vấn đề và xung đột là khả năng ứng phó và giải quyết hiệu quả các xung đột và mâu thuẫn trong doanh nghiệp của một nhà lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo giỏi trong việc giải quyết vấn đề, xung đột cần phải có khả năng lắng nghe, biết đặt mình vào vị trí của người khác và cố gắng hiểu rõ tình hình và nguyên nhân xung đột. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo cũng cần là người có khả năng phân tích sâu sắc mọi vấn đề, có tư duy linh hoạt để nhìn nhận và hiểu rõ vấn đề để đưa ra cách giải quyết tốt nhất và chính xác nhất.
Kỹ năng giải quyết vấn đề, xung đột
Kỹ năng quản lý biến động là khả năng mà nhà lãnh đạo cần có để xử lý và ứng phó với sự thay đổi nào đó trong doanh nghiệp. Thực tế, môi trường hoạt động kinh doanh trong và ngoài doanh nghiệp luôn tồn tại những yếu tố gây biến động như thay đổi công nghệ, thị trường, chính sách.
Để thích nghi và phát triển kỹ năng quản lý biến động trong thời kì đổi mới, nhà lãnh đạo cần liên tục cập nhật và nắm bắt thông tin về tình hình thị trường cũng như tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Qua đó, định vị những biến động thay đổi để kiểm soát và đưa ra những biện pháp phòng ngừa và giảm thiểu các tác động tiêu cực ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
Hoặc tận dụng sự biến động để tạo ra lợi thế cạnh tranh, đưa ra các biện pháp để tối ưu quy trình làm việc và hoạch định hướng đi phù hợp với hoạt động doanh nghiệp phù hợp để giúp cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong bối cảnh nhiều sự thay đổi mới.
XEM THÊM: NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ LÀ GÌ? 6 CÁCH NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO
Kỹ năng giao tiếp, đàm phán được coi là chìa khóa để trở thành một nhà lãnh đạo tài ba. Đặc biệt, trong thời đại ngày nay, khi nhu cầu kết nối giữa lãnh đạo với nhân viên và đối tác ngày càng phát triển cao, thì đây là một trong những kỹ năng lãnh đạo mà bất kỳ một người dẫn đầu nào cũng cần phải trang bị để phục vụ trong công việc và cuộc sống.
Việc giao tiếp khéo léo giúp truyền động lực và cảm hứng cho nhân viên, đồng thời giúp quá trình đàm phán, kết nối và xây dựng mối quan hệ với đối tác thuận lợi và dễ dàng hơn. Một nhà lãnh đạo có kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt cần biết cách diễn đạt ý kiến, lắng nghe và tương tác tốt, sử dụng ngôn từ phù hợp để đạt được sự đồng thuận và lợi ích cho đôi bên trong quá trình thương thảo.
Kỹ năng lập kế hoạch là một trong những kỹ năng lãnh đạo quan trọng. Xây dựng kế hoạch chiến lược, triển khai thực hiện và theo dõi tiến trình là một quá trình liên tục và đòi hỏi nhà lãnh đạo phải ra quyết định một cách nhanh nhạy và chính xác.
Để đạt được sự thành công và phát triển cho doanh nghiệp, nhà lãnh đạo cần có khả năng xác định mục tiêu và lập kế hoạch chi tiết để đạt được những mục tiêu đó. Lập kế hoạch không chỉ đơn thuần là việc xác định và sắp xếp các bước thực hiện, mà còn liên quan đến cách tư duy và phân tích của nhà lãnh đạo khi định hình chiến lược hoạt động doanh nghiệp. Nếu không có khả năng lập kế hoạch, nhà lãnh đạo sẽ gặp khó khăn trong việc định hướng chỉ đạo công việc cho nhân sự, dễ đưa ra những quyết định sai lầm làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
Kỹ năng lập kế hoạch
Trao quyền là hoạt động chuyển giao nhiệm vụ và quyền hạn liên quan đến công việc cho nhân viên hoặc cấp dưới. Nhà lãnh đạo thông thạo kỹ năng này sẽ giúp cho tổ chức của họ có thể vận hành một cách linh hoạt và hiệu quả hơn. Qua việc phân công và trao quyền, nhà lãnh đạo sẽ chia sẻ quyền lực và trách nhiệm với các thành viên trong doanh nghiệp, giúp xây dựng sự tự tin và tạo điều kiện cho nhân sự thể hiện và phát triển năng lực làm việc của bản thân thông qua những đóng góp của bản thân.
Khi trao quyền cho nhân sự, người lãnh đạo cần phải đánh giá khả năng và năng lực của từng nhân viên để phân công công việc phù hợp. Khi nhà lãnh đạo có kỹ năng trao quyền đúng cách sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tăng cường hiệu suất làm việc của nhân viên, dẫn dắt doanh nghiệp nhanh chóng đạt được những mục tiêu mong muốn.
Nhà lãnh đạo không chỉ là những người điều hành và chỉ huy hoạt động của doanh nghiệp mà còn là những "người thầy" ưu tú, giảng dạy và cố vấn cho đội ngũ nhân sự doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp muốn tồn tại và thành công phát triển trên thị trường cạnh tranh hiện nay, nhà lãnh đạo cần đào tạo một đội ngũ nhân sự tài giỏi và vững vàng cả về kinh nghiệm chuyên môn lẫn giá trị nội tại bên trong.
Kỹ năng giảng dạy và cố vấn giúp cho nhà lãnh đạo có thể hướng dẫn và truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm và cố vấn cho đội ngũ nhân sự. Qua đó giúp nhân sự phát triển năng lực và kỹ năng tốt hơn, đồng thời cũng giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức.
Dưới sự ảnh hưởng của đại dịch covid cùng với sự phát triển thần tốc của thời đại công nghệ 4.0, doanh nghiệp phải không ngừng phát triển và đổi mới để bắt kịp với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường kinh tế hiện nay. Trước tình hình đó, để chèo lái con thuyền đưa doanh nghiệp đi đến những bến bờ mới, đòi hỏi nhà lãnh đạo phải trau dồi bản thân kỹ năng đổi mới, sáng tạo.
Một nhà lãnh đạo có kỹ năng đổi mới, sáng tạo tốt phải là người có tầm nhìn xa trông rộng, có tư duy sáng tạo và linh hoạt để tìm ra những sáng kiến mới phù hợp để thay đổi hoạt động hoặc giải quyết những vấn đề mà doanh nghiệp còn vướng mắc. Nhà lãnh đạo cũng cần phải biết nắm bắt kịp thời những xu thế mới để có thể tận dụng và áp dụng chúng vào hoạt động kinh doanh của mình.
Kỹ năng đổi mới sáng, sáng tạo
Việc xây dựng và phát triển các kỹ năng lãnh đạo là một trong những nhân tố quyết định đến sự thành công của một tập thể, một doanh nghiệp. Sau đây là một số bí quyết giúp rèn luyện các kỹ năng này:
Bí quyết rèn luyện và phát triển các kỹ năng lãnh đạo trong thời kỳ đổi mới
Rèn luyện và phát triển kỹ năng lãnh đạo trong thời kỳ đổi mới là điều vô cùng cần thiết để giúp doanh nghiệp thành công và phát triển. Hy vọng qua những chia sẻ trên bài viết, độc giả đã khám phá được nhiều thông tin bổ ích và bí quyết để rèn luyện phát triển các kỹ năng lãnh đạo. Hãy chia sẻ bài viết này cho nhiều người nếu bạn cảm thấy hay và hữu ích nhé!
Cảm nhận học viên